Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2012

SINH SẢN Ở RÙA NÚI VÀNG & ẤP TRỨNG SINH SẢN Ở RÙA

SINH SẢN Ở RÙA NÚI VÀNG

Tên khoa học : Indotestudo elongata 

Việc sinh đẻ thường xảy ra trong suốt mùa hè và mùa thu . Vào thời gian này , vùng mũi và mắt của cả con đực và con cái có màu hơi đỏ-hồng . Vào cuối ngày việc quan hệ của rùa gây ra âm thanh vang dội lập đi lập lại suốt trong sân . Con đực có thể theo con cái quanh quẩn trong sân vài giờ đồng hồ . húc vào con cái mỗi vài phút một cách mãnh liệt khi con cái ngừng di chuyển . Việc giao cấu này gây ra tiếng động lớ
n và ngạc nhiên rằng mai của chúng ko bị vỡ . Trong suốt quá trình giao cấu con đực kêu ( phát ra tiếng ầm ĩ , in ỏi ).
Khác hơn trong thời gian ve vãn , con đực ko tỏ ra vẻ hùng hổ thái quá , sẽ có ít hoặc ko xảy ra giao tranh giữa những con đực.Nếu nhà các bạn có khoảng 4 bé rùa, thì chỉ cần 1 bé rùa đực và 3 bé rùa cái là ok rồi. Tỉ lệ 1 đực: 3 cái là tỷ lệ đẹp, trứng sẽ có chất lượng hơn đấy. :))
Con cái sẽ đẻ trứng vào khoảng từ tháng 11 - 12, những ổ từ 5-9 trứng ( 1-2 trứng với con cái nhỏ hơn ) thường được đẻ vào ban đêm trong tháng 11, 12, và tháng 1 bởi những con cái 7 tuổi ( có chiều dài từ 17 -20,3 cm ). Những quả trứng sẽ được đặt trong ổ dưới độ sâu 10 cm được đào bới một cách chăm chỉ . Con cái sẽ nuôi từ lúc “ấp trứng” cho đến khi trứng bắt đầu nở thành con . Với những con cái 9 tuổi ( dài khoảng 30,5cm ) sẽ đẻ 8-9 trứng 1 ổ . Con cái có khuynh hướng dùng lại những ổ cũ , chúng có thể làm ổ 1-3 lần mỗi năm . Hai trong ba con cái đẻ những quả trứng của chúng cúng một nơi .
Ở nhiệt độ 26,5-29,5 °C , trứng cần 98-134 ngày để nở . Những quả trứng lấy từ các ổ có khuynh hướng là tất cả cùng nở hoặc cùng bị hư – sự khác nhau này có thể do nhiệt độ ấp trứng đã ko ổn định .
Rùa sẽ ko xác định rõ được giới tính cho đến khi chúng dài 15 cm ( khoảng 3 tuổi hoặc hơn ) .Những con non có thể sống ngoài trời khi chúng được 2 tuổi ( dài 5-7,5 cm)
Mặc dù hơi lạc đề tí, nhưng đây là trứng rùa lá nhà mình nè :D Mời anh em xem ... trứng :
http://www.youtube.com/watch?v=irx_kMPfKOo

ẤP TRỨNG SINH SẢN Ở RÙA
Tiếp theo bài, sinh sản ở rùa núi vàng, ad sẽ đăng thêm bài ấp trứng sinh sản ở rùa nha :D Nếu ai có kinh nghiệm ấp trứng nở rồi, thì vào share 1 chút kinh nghiệm nhé: 
Khi rùa đẻ, thì rùa cái thường đẻ vào chiều tối tới rạng sáng, rùa sẽ bới cát (bới đất trong chuồng). 
Sau khi đẻ trứng, nó sẽ tự lấp đất, lúc đó, nếu để ý bạn sẽ thấy nơi rùa nằm sẽ hơi cao 1 chút, đất bị c
ồn lên cao. Hãy chuẩn bị 1 cái rổ, vào ổ rùa, dùng tay 1 cách nhẹ nhàng bơi đất lên, sau đó bốc trứng ra. Khi bốc trứng thì phải kỹ càng, khi trứng đẻ dưới ổ như thế nào, thì phải xếp trên thau y như vậy, không được quyền cho trứng lăn, nếu trứng lăn thì cái phôi của trứng không đạt hiệu quả cao.
Lấy hết trứng thì đem vào chuẩn bị ấp.
Nhiệt độ lý tưởng để ấp trứng là từ 26 độ C – 29,5 độ C.
Dùng thùng xốp chứa ¾ thùng đất nạc, phơi khô, nhuyễn (hoặc cát cũng được), bới đất theo chiều sâu khoảng 4cm – 5cm, xếp trứng dải đều nhau theo đúng hiện trạng lúc mới đẻ của trứng. Sau đó, lấp đất (cát) lại.
Rùa núi vàng có thời gian ấp nở khoảng 120 ngày – 160 ngày, trong khoảng thời gian đó, 1 tuần nên sắp xếp khoảng 2 ngày từ lúc 8h – 10h sáng để mang thùng xốp ra phơi nắng, trứng mới đạt hiệu quả cao.
Gần đến ngày trứng nở, nhớ thường xuyên thăm trứng, để nếu trứng có nở thì ta phải bươi đất (cát) lên, để khi rùa con ra khỏi vỏ nó hoạt động được, tránh bị ngộp.

8 nhận xét:

  1. Bạn có bán rùa núi vàng ko z. Mình ở tp.hcm .nếu còn. Liên hệ 01226748846

    Trả lờiXóa
  2. bạn nào có số lượng rùa bán liên lạc với mình nhé, 0988729785

    Trả lờiXóa
  3. bạn nào có số lượng rùa bán liên lạc với mình nhé, 0988729785

    Trả lờiXóa
  4. Cho mình hỏi chút. Cái ổ rùa bằng thùng xốp cao như thế thì mình bế rùa vào ổ hay làm đường lên cho nó.

    Trả lờiXóa
  5. Cho mình hỏi chút. Cái ổ rùa bằng thùng xốp cao như thế thì mình bế rùa vào ổ hay làm đường lên cho nó.

    Trả lờiXóa
  6. Rùa mình đẻ tự nhiên ở vườn và mình k lấy trứng vào để nguyên như vậy.nếu mưa có bị làm sao k

    Trả lờiXóa
  7. ae nao can rua nui đé lay con lh 0906925489

    Trả lờiXóa
  8. Còn không bạn

    Trả lờiXóa